gototopgototop
The Creative Economic Development  Model of  Lanna Lantern Manufacturer in Muang Sat of Muang District, Chiang Mai Province   นายประทีป  พืชทองหลาง, นางสาวอภิริยา  นามวงศ์พรหม Mr. Prateep  Puchthonglang, Miss  Apiriya  Namwongporm มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ภาคพายัพ เชียงใหม่ 128 ถ.ห้วยแก้ว ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่
 
  บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนเชิงสร้างสรรค์ของกลุ่มผู้ผลิตโคมล้านนา ชุมชนเมืองสาตร อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสำรวจศักยภาพของผลิตภัณฑ์ และการสัมภาษณ์เชิงลึกกับปราชญ์ชาวบ้านผู้รังสรรค์โคมล้านนา ผลการเก็บข้อมูลภาคสนาม พบว่า ชุมชนเมืองสาตรมีประวัติศาสตร์ในการผลิตโคมล้านนามายาวนาน ฝีมือประณีต โคมที่ผลิตมีความสวยงาม รูปแบบหลากหลาย ผลิตภัณฑ์เน้นศิลปะ ความเป็นเอกลักษณ์ของล้านนา นอกจากจะเป็นแหล่งผลิตโคมล้านนาที่มีคุณภาพแล้ว ชุมชนเมืองสาตรยังมีศักยภาพในการพัฒนาให้เป็นชุมชนต้นแบบในการดำเนินการธุรกิจชุมชนเชิงสร้างสรรค์และแหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรมล้านนา ส่วนรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนเชิงสร้างสรรค์ของกลุ่มผู้ผลิตโคมล้านนา ตั้งอยู่บนพื้นฐานสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ 1)ปัจจัยด้านการมีส่วนร่วม 2) ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ 3) ศักยภาพของชุมชน   คำสำคัญ: รูปแบบการพัฒนา, เศรษฐกิจชุมชน, โคมล้านนา     Abstract The purpose of this research was to study the creative economic development model of Lanna lantern  manufacturer in Muang Sat of Muang district, Chiang Mai province. Using the methodology of qualitative research by survey the potential of the product and indepth interviews with local philosophers who create the Lanna lantern. The results of field research data showed that  Muang Sat community made Lanna lantern over a long time. It is beautiful, exquisite workmanship and variety. Product focus of art and  unique. In addition, Muang Sat community was produce the quality product. It had the potential to develop cultural tourism as well. The creative economic development model of Lanna lantern manufacturer based on 3 important respects: 1) Participation Faction, 2) Sufficiency Economy, and 3) Potential of the community   Keywords: Development  model, Local business, Lanna lantern